fbpx

“เขาสก กรีนวัลเลย์ฯ” เสน่ห์ท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างความสุขที่ยั่งยืน  SME D Bank เป็นพี่เลี้ยงธุรกิจ ให้คำปรึกษาแนะนำ พาธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จ 

ที่ผ่านมา “ธุรกิจท่องเที่ยวไทย” เผชิญบททดสอบอยู่หลายครั้ง เกิดวิกฤตโถมใส่ไม่หยุดหย่อน แต่หากมีพี่เลี้ยงที่เข้าใจจะช่วยให้ธุรกิจก้าวข้ามปัญหาต่าง ๆ ต่อไปได้ เหมือนกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ที่ให้คำปรึกษาแนะนำวิธีการรับมือปัญหา พาเข้าถึง “เงินทุนคู่พัฒนา” ช่วยให้กิจการแข็งแกร่งและเติบโตได้ในทุกวันนี้ 

นายไกรศักดิ์ พุทธสุภะ เจ้าของ “เขาสก กรีนวัลเลย์ รีสอร์ท” หรือฉายา มิสเตอร์เขาสก” เล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจ ว่า ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน จากเดิมที่ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์และเจ้าของบริษัททัวร์ อ่าวนาง จ.กระบี่ ที่ต้องมีการเดินทางไปหลาย ๆ สถานที่ จนกระทั่งเกิดความประทับใจในความอุดมสมบูรณ์และความสวยงามของธรรมชาติที่เรียกว่า เขาสก” ตั้งอยู่ จ.สุราษฎร์ธานี อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทรงเสน่ห์ของเมืองไทย จึงตัดสินใจลงหลักปักฐานธุรกิจใหม่ ทำธุรกิจท่องเที่ยวเคียงคู่วิถีชุมชน เพื่อสร้างความยั่งยืน ภายใต้ชื่อ เขาสก กรีนวัลเลย์ รีสอร์ท และ ร้านกาแฟ ทาร์ซาน คอฟฟี่ ฮัท บริการนักท่องเที่ยว 

           

จุดเริ่มต้นจากเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ และร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ควบคู่บริษัททัวร์และห้องพักประมาณ 4-5 หลัง ในรูปแบบของบ้านแห่งความฝัน แต่ช่วงเวลานั้นเห็นโอกาสของธุรกิจในเขาสก ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เริ่มทำการศึกษาเชิงลึก ดูความเป็นไปได้ ความคุ้มทุน สร้างเป็น “เขาสก กรีนวัลเลย์ รีสอร์ท” ซึ่งปีแรกได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากหลังผ่านเหตุการณ์สึนามิมา ลูกค้าเริ่มกลับมาเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นชาวต่างชาติเป็นหลัก และปัจจุบันลูกค้าของเรายังเป็นต่างชาติที่ 70อีก 30คือคนไทย

 

“20 ปีที่แล้ว เขาสก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่าคนไทย ทำให้พื้นที่แห่งนี้เกิดผู้ประกอบการต่างชาติกว่า 10 ราย มาลงหลักปักฐาน สร้างที่พักรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยส่วนตัวเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว จึงตัดสินใจเข้ามาทำธุรกิจที่พัก ด้วยจุดเด่นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติของเขาสกตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างอ่าวไทยกับอันดามัน กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสเป็นจำนวนมาก เพราะสิ่งที่เขามองเห็นในความเป็น “เขาสก” ไม่ใช่การท่องเที่ยวที่ขายความหรูหรา ไม่ใช่แค่ทรัพยากรที่มี หรือกิจกรรมที่จัด แต่เอกลักษณ์จริง ๆ คือ อัตลักษณ์ชุมชนและวิถีชีวิตของผู้คน ที่ทรงคุณค่ามาก ๆ” 

เขาเล่าว่าการทำธุรกิจของ เขาสก กรีนวัลเลย์ รีสอร์ท พยายามดึงอัตลักษณ์ชุมชนออกมาให้มากที่สุด เพื่อให้คนที่มาเยือนได้สัมผัสกลิ่นอายของวิถีวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นการกิน การอยู่ อย่างเช่น วิถีพรานป่า คนที่นี่เขาจะหาของป่า ล่าสัตว์ ทำอาหารในกระบอกไม้ไผ่ โดยการใช้พืชผักที่ปลูกขึ้นเองและปลอดสารพิษ วัตถุดิบบางอย่างก็ได้มาจากชาวบ้านในชุมชน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Farm to Table การที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมาปรุงอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงอรรถรสวิถีชุมชน ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด 

 

นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว ยังสร้างมัคคุเทศก์ท้องถิ่น หรือไกด์ชุมชน มาเป็นทูตวัฒนธรรม เล่าเรื่องราวเขาสกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ถ่ายทอดเรื่องราวประทับใจในชุมชน นำของดีมาปรับแต่ง นำเสนอสินค้าตอบครบความต้องการให้กับนักท่องเที่ยว เช่น การตั้งชื่อขนมจาก ว่า ขนมจากใจ” การใช้น้ำผึ้งป่าและมะนาวในชุมชนมาทำเมนูน้ำผึ้งมะนาว ที่ทั้งปลอดสารและอร่อย ฝรั่งชอบ Banana Chips ชุมชนมีกล้วยแต่เพิ่มมูลค่าไม่เป็น ก็มาสอนทำกล้วยฉาบขายให้กับนักท่องเที่ยว เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน ยังให้ความสำคัญตั้ง “ศูนย์บ่มเพาะการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์” เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ พื้นที่ศึกษาดูงานให้กับผู้คนที่สนใจ และเลือกทำธุรกิจท่องเที่ยวที่เติบโตพร้อมกับชุมชน เมื่อธุรกิจเราเติบโตได้ดี ชาวบ้านในพื้นที่ก็ต้องได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน จึงใช้วิธีนี้ส่งต่อความสุขสู่ชุมชนและสังคมรอบข้างได้ ช่วยให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความสุขมากขึ้น ธุรกิจเองก็มีจุดขาย นักท่องเที่ยวประทับใจก็จะกลับมาใช้บริการซ้ำ ล้วนเป็นผลลัพธ์ที่ตีมูลค่าไม่ได้ 

SME D Bank ไม่ได้สนับสนุนเฉพาะแค่แหล่งเงินทุน แต่เป็นพี่เลี้ยงที่ให้คำปรึกษา มอบความรู้และวิธีการรับมือกับปัญหา เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ ถือเป็นธนาคารของรัฐ ที่เคียงคู่กับเราจริง ๆ เข้าถึงผู้ประกอบการ ทำงานแบบถึงลูกถึงคน และรวดเร็วมาก เหมือนมาเติมออกซิเจนให้กับเรา ในวันที่ร่างกายอ่อนแอ เติมกำลังใจ เติมวิธีการทำงาน ที่ทันใจ และเป็นระบบ ที่สำคัญมีความเป็นรูปธรรม เราในฐานะผู้ประกอบการก็อุ่นใจและรู้สึกดีขึ้นมาก

 

++++++++++++++++++

 

ช่องทางติดต่อ

FB : Khao Sok Green Valley Resort

FB : Tarzan Coffee Hut

Skip to content